จัดส่งฟรีเมื่อซื้อสินค้าครบ 1,000 บาท
บริการเปลี่ยนสินค้าฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ภายใน 7 วัน อ่านนโยบายเปลี่ยนสินค้าได้ที่นี่

The Nine Patterns Every Man Should Know

ลายผ้าอมตะทั้ง 9 ที่พึงรู้จัก

ลายผ้าอมตะทั้ง 9 ที่พึงรู้จัก

หากถึงวันนี้ในสารบบเสื้อผ้าบุรุษยังไม่มีสิ่งใดมาโค่นความอมตะของ tailoring ได้สำเร็จ การมุ่งทดลองด้านลายผ้า มิติสีสัน และผิวสัมผัสในส่วนผสมใหม่ๆ ก็จะยังคงดำเนินต่อไป รายละเอียดแทรกอยู่ในลายผ้า เมื่อผันชนิดก็ต่างอารมณ์ต่างสถานการณ์ เป็นลูกเล่นและลีลาที่เราหยิบมาใช้ในยามที่ผ้าพื้นเรียบไร้ลวดลายได้พักเบรค

ต่อไปนี้คือตัวเลือก “แพทเทิร์น” ลายคลาสสิคทั้ง 9 ที่ควรค่าแก่การจดจำและทำความคุ้นเคย

Windowpane

ตรงตามนิยามคำแปล วินโดว์เพนมี “เส้นขอบ” ที่ใช้ทลายกรอบความจำเจ ลวดลายคล้ายกระจกหน้าต่าง ลักษณะเป็นตารางช่องสี่เหลี่ยมตัดขอบเกิดเป็นแนวเส้นที่น่าสนใจ จึงทำหน้าที่ได้ทั้งสูทเต็มตัวดูจริงจังหรือสปอร์ตโค้ทสำหรับงานสังสรรค์ที่การเดรสอัพเป็นโจทย์บังคับ

Houndstooth

สก็อตแลนด์ เจ้าตำรับสำคัญแห่งการประดิษฐ์ลวดลายผ้าคือประเทศผู้ให้กำเนิดลายฮาวน์สทูธ แพทเทิร์นที่แลดูแอ็บสแตรคกว่าใครเพื่อน คล้ายลายตารางหมากรุกช่องถี่ที่ถูกทลายขอบจนเกิดเหลี่ยมมุมแนวทแยงขนาดเล็กจิ๋วเหมือนฟันเลื่อย ด้วยลวดลายที่ดูแปลกตา ฮาวน์สทูธจึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับแจ็คเก็ตหรือสูทตัวเด่นในโอกาสพิเศษ

Chalk-Stripe

ลายเส้นแถวตรงสีขาวคล้ายเกลียวเชือกดั่งใครเอาชอล์กของเทเลอร์มาขีดเส้นประดับพื้นสีเทามืด ต้องขอบคุณผ้าฟลันเนลที่นัวนุ่มดูหรูหราแต่หล่อขรึมที่ทำให้โลกได้รู้จักกับชอล์กสไตรป์ที่แท้จริง ความหนาของเนื้อผ้าส่งให้ชอล์กสไตรป์เนื้อฟลันเนลเป็นตัวเลือกอันดับแรกในวันที่อุณหภูมิเย็นแสนจะเป็นใจ จะมาในรูปแบบกางเกงเดรสเอวสูงหรือสูทกระดุมแถวคู่ดูทางการก็ไม่ผิด เพราะมันคือหนึ่งในแพทเทิร์นที่สวยงามที่สุด

Pinstripe

หากจะมีลายผ้าไหนที่ใช้แทนป้ายประกาศว่าคุณคือคนคุมเกม มันคือพินสไตรป์นี่เอง เส้นตรงเส้นบางปานรูเข็มจำนวนมากถูกลากเรียงกันอย่างเป็นระเบียบบนผืนผ้าที่ทิ้งตัวอย่างสง่า โอบร่างผู้สวมใส่อย่างองอาจ ความตรงและชัดของเส้นช่วยให้ดูภูมิฐานแบบที่ลายอื่นให้ไม่ได้ เหมาะเป็นสูทสายธุรกิจอย่างแท้จริง

Bird's Eye

ลวดลายของผ้าที่ถี่ยิบด้วยจุดวงกลมเล็กถี่ (หรือเหลี่ยมขนาดไมโครที่เรียกว่า Nailhead) เกิดเป็นผิวสัมผัสที่แปลกตาน่าสนใจ (คล้ายเนื้อผ้าเสื้ออ็อกซ์ฟอร์ดแบบเน้นกว่า) ทอจากผ้าสองสีตัดกันมองแบบซูมออกแล้วเกิดความลึกที่ชวนฉงน เป็นตัวช่วยชั้นดีในการเพิ่มมิติให้กับชุด เหมาะอย่างยิ่งสำหรับออกงานทางการต่างๆ หรือจะลองตัวเลือกใกล้เคียงอย่างสูทเนื้อ Sharkskin ที่ให้ความเงากว่า Sophisticated ยิ่งกว่า เข้าสไตล์สูทยอดนิยมในยุค 1960’s

Herringbone

แฮริงโบนหรือผ้าลายก้างปลา เกิดจากชุดเส้นตรงที่ทแยงสลับกันเป็นแนวช่อง เห็นเป็นก้างปลาแย้งกันไปมาเป็นแพทเทิร์นไม่เหมือนใคร มีทั้งแบบตัดสีและสีเดียวกัน ผ้าแฮริงโบนนั้นดีงามไม่ว่าจะอยู่ในฐานะสปอร์ตโค้ท ชุดสูท หรือกางเกงเดรสที่มากด้วยประโยชน์การใช้งาน

Glen Check

ลายผ้าตระกูลเดียวกับ Prince of Wales check คือการทอเส้นใยวูลให้เกิดลายตารางน้อยใหญ่ที่ทั้งซ้อนทับและกลมกลืนกัน โดยมักจะอยู่ในขอบเขตของขาวและดำเทา ตัดด้วยกรอบอีกสีที่สร้างตารางช่องใหญ่สุด (เช่นฟ้า เขียวอ่อน แดงส้มหรือชมพูซีด) ทำให้ Glen check นั้นดูมีมิติซับซ้อนกว่าลายตารางพื้นๆ แม้จะมีรายละเอียดมากในลวดลาย แต่เชื่อไหมว่าลายผ้าชนิดนี้แสนคลาสสิคและเหมาะอย่างยิ่งสำหรับโอกาสกึ่งทางการ เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมในวันที่ต้องการละจากสูทสีพื้นและสูทลายสไตรป์ทั้งหลาย

Madras

ผ้าสัญชาติอินเดียคือตัวแทนของลายผ้าเขตร้อน สีสันสดใสและน้ำหนักเบาสบายของผ้าฝ้ายแสดงออกชัดเจนถึงซัมเมอร์ที่ไม่เคยสิ้นสุด ด้วยเหตุนี้มาดราสจึงเป็นลายผ้าที่ได้ข้ามหมวดหมู่ไปถึงกางเกงขาสั้นและเสื้อเชิ้ต (นอกเหนือจากสูทและแจ็คเก็ต) แม้จะไม่ได้มีต้นกำเนิดจากโลกตะวันตก แต่มาดราสได้กลายเป็นหนึ่งในเสื้อผ้าไอวีสไตล์ชิ้นสำคัญที่ยิ่งนานวันยิ่งสวย ครองความนิยมกระทั่งทุกวันนี้

Seeksucker

อีกหนึ่งผลผลิตจากอินเดีย Seersucker ได้รากศัพท์จากคำว่า นมและน้ำตาล อธิบายพื้นผิวที่เรียบและย่นขรุขระขัดกันไปตามลายผ้าสไตรป์ช่องถี่สีสลับขาว โดยรอยย่นที่ว่าเกิดจากการขึงเส้นด้ายขณะทอผ้าด้วยความตึงที่ไม่เท่ากัน ให้รูปลักษณ์เป็นกลุ่มคลื่นขนาดเล็กที่โดดเด่นชัดเจนเกิดลุคแบบยับย่น คุณสมบัตินี้ยังช่วยเรื่องการส่งผ่านความร้อนและระบายอากาศที่ดีกว่า จะเป็นชุดสูท เสื้อเชิ้ต หรือกางเกงขาสั้นและขายาว Seersucker คือเครื่องช่วยชีวิตที่ยังให้ความเนี้ยบกับผู้สวมใส่ในวันที่อากาศร้อนจัด

Previous Article Next Article