กรอกโค้ด WEEKEND15 ลดเพิ่มอีก 15% จากส่วนลดเดิมทุกไอเทม
Buy 3 Get 4 ช้อปเสื้อยืดรุ่นยอดนิยม คละรุ่นและสีได้ตามใจชอบ สิ้นสุด 30 เม.ย. นี้เท่านั้น

From Sports To Style

เครื่องแบบนักกีฬาที่มีอิทธิพลกับเสื้อผ้าในปัจจุบัน

จากเครื่องแบบนักกีฬากลายมาเป็นเสื้อผ้าของผู้ชม นี่คือ 6 ประเภทกีฬาที่มีอิทธิพลกับเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของผู้คนในปัจจุบัน

จากจุดกำเนิดของกีฬารักบี้ที่ Rugby School ในสมัยศตวรรษที่ 19 เสื้อรักบี้ค่อยๆเพิ่มความนิยมจากสนามหญ้าสู่ตู้เสื้อผ้าของผู้ชาย ด้วยธรรมชาติของกีฬาชนิดนี้ทำให้ชุดแข่งจำเป็นต้องมีความทนทานเป็นพิเศษต่อสภาวะการแข่งขันและสภาพอากาศที่หลากหลาย รูปแบบดั้งเดิมจะมีห่วงร้อยเชือกแทนการใช้กระดุม แล้วจึงพัฒนาแบบใหม่ออกมาหลังจากนั้น 

โดยปัจจุบันที่พบส่วนใหญ่จะเป็นเสื้อโปโลผ้าฝ้ายเนื้อหนาแขนยาวพาดลายทางขวางสลับสีดูมีเอกลักษณ์โดดเด่นจากเสื้อประเภทอื่นอย่างชัดเจน บางประเภทคาดอักษร V ตรงกลางหน้าอกซึ่งบ่งบอกที่มาจาก Rugby League แต่ไม่ว่าจะมีรูปแบบหรือสีสันหลากหลายเพียงใด เสื้อรักบี้ได้กลายมาเป็น Preppy Style ชิ้นหลักที่แบรนด์สปอร์ตแวร์ทั้งฝั่งอเมริกาและยุโรปสอดแทรกอยู่แทบทุกคอลเลคชั่น สวมเป็นชิ้นเดี่ยวหรือเลเยอร์กับสปอร์ตโค้ท คู่กับกางเกงแคชวลหรือยีนส์สีฟอก แล้วตามด้วยสนีกเกอร์หรือรองเท้าหนังลำลองเพื่อลุคสปอร์ตแวร์ที่ดูมีสีสันอย่างพอดี

เทนนิสเป็นเกมกีฬาที่ทั้งสวยงามและตื่นเต้น จากคอร์ทสู่แคทวอร์ค เสื้อผ้าที่สวมเล่นเทนนิสสามารถปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ง่ายและมากชิ้นที่สุด ชื่อของ René Lacoste และ Fred Perry ได้ถูกจารึกไว้ในฐานะผู้บัญญัติสไตล์ของกีฬาชนิดนี้ ในขณะที่ Ralph Lauren ก็มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้เทนนิสเป็นอีกแนวทางของการแต่งกายที่สง่าและดูดี 

คอลเลคชั่นเฉพาะกิจอย่าง Wimbledon ที่เป็นอีกหนึ่งผลผลิตของแบรนด์ ถ่ายทอดความคลาสสิคของกีฬาเทนนิสได้อย่างสมบูรณ์แบบ สเวตเตอร์คอวีสีขาวนวลคาดแถบสีได้กลายเป็นหนึ่งในไอเท็มที่ถูกสวมใส่และสะสมมากที่สุดตลอดกาล กางเกงขาสั้นที่มีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์จนเรียกชื่อได้ว่า Tennis Shorts เหมาะกับการสวมเดินเล่นข้างนอกไม่น้อยไปกว่ากิจกรรมบนคอร์ท รองเท้าผ้าใบเป็นอีกหนึ่งหมวดหมู่อมตะ รองเท้าเทนนิสไม่ได้ใช้เล่นกีฬาเท่านั้น แต่ปัจจุบันได้กลายเป็นสนีกเกอร์ที่สารพัดประโยชน์ที่สุด ไม่มีกีฬาชนิดใดที่ก้าวผ่านสนามแข่งมาไกลเท่าเทนนิสอีกแล้ว

หนึ่งในกีฬาที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานที่สุด มีบางอย่างเกี่ยวกับโปโลที่ให้ภาพลักษณ์และความรู้สึกพิเศษกว่าเกมกีฬาอีกหลายประเภท เหตุผลหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือ โปโลเป็นกีฬาที่มีความเชื่อมโยงกับชนชั้นสูงในสังคมมาตั้งแต่สมัยโบราณ ทว่าในบริบทของแฟชั่นนั้นมีภาพที่แตกต่าง โปโลได้สร้างมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมเสื้อผ้าเป็นเงินมหาศาล 

เสื้อโปโลคือสิ่งที่ผู้ชายทุกคนต้องมีในครอบครอง ความเรียบของดีไซน์ที่ดูสง่าแต่ยังคงความสปอร์ตคือข้อได้เปรียบหลักของการสวมใส่เสื้อโปโลที่ยังมีตัวเลือกเรื่องสีอีกนับไม่ถ้วน ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือตำนานความสำเร็จของ Ralph Lauren ผู้สร้างให้แบรนด์ Polo เป็นมากกว่าแค่เสื้อผ้า เขานำเอาวัฒนธรรมทั้งหมดของกีฬาชนิดนี้มาหลอมรวมอยู่ในทุกองค์ประกอบให้  Polo Ralph Lauren เป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งและมีอิทธิพลที่สุดแบรนด์หนึ่งในโลกแฟชั่นตราบจนถึงวันนี้

ความคลั่งไคล้ในกีฬาเบสบอลนั้นล้นทะลักออกมานอกสนามแข่งจนแพร่ขยายไปถึงวงการสตรีทแฟชั่นทั่วโลก หากจะพูดให้ถูกกว่าคือ ดูเหมือนผู้คนจะชื่นชอบสไตล์เบสบอลมากกว่าความเป็นกีฬาของเกม Bat-and-Ball เสียอีก เริ่มที่หมวกแก๊ปหรือ Baseball Cap ที่มีดีไซน์เรียบง่าย เป็นมิตร และเข้าถึงการใช้งานได้ในทันที เป็นสไตล์ที่อยู่คู่กับคนคนหนึ่งไม่ว่าเวลาจะผ่านไปสักกี่ปี 

ปัจจุบันแบรนด์เล็กใหญ่ทั่วโลกต่างกระโดดเข้าร่วมตอบรับความนิยมของไอเท็มเบสบอล ที่ระบาดอย่างชัดเจนคือเบสบอลแจ็คเก็ตที่มีทั้งชนิดไนลอนล้วนมีน้ำหนักเบา จนไปถึงที่ทำจากหนังชนิดต่างๆ โดยทุกตัวจะมีลักษณะเด่นเหมือนกันคือปกแจ็คเก็ตสั้นโชว์คอ ปลายแขนจัมพ์เพื่อให้ความรู้สึกสปอร์ตและลำลอง และช่วงลำตัวที่ล่นสั้นให้ฟิตติ้งคล้ายเดนิมแจ็คเก็ต ดูกระฉับกระเฉงและรับกับสัดส่วน เป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่เปิดทางเลือกเรื่องเสื้อผ้าให้กับทั้งชายและหญิง

เกมการแข่งขันแบบฉบับไอวี ลีกขนานแท้ กีฬาพายเรือเป็นกีฬายอดนิยมที่จัดแข่งขึ้นระหว่างมหาวิทยาลัยชื่อดังของทั้งอังกฤษและสหรัฐอเมริกามาตั้งแต่รุ่นปู่ทวด และส่งผ่านสไตล์ของกีฬาถึงด้านเสื้อผ้าตลอดมา Rowing Jacket ที่มีทั้งแบบขลิบสีบนปกและลายสไตรป์เล่นสีคือชิ้นหลักที่ได้จากกีฬาชนิดนี้ หรือจะเป็นการสวมกางเกงขาสั้นกับถุงเท้ากีฬาและรองเท้าผ้าใบ แต่ที่น่าสนใจเป็นพิเศษได้แก่เสื้อยืดคอกลมประดับแถบสีและอักษรย่อของทีมมหาวิทยาลัยที่ดูเรียบง่ายแต่ลงตัวในฐานะการเป็นเสื้อยืด 

น่าเสียดายที่ในปัจจุบันเครื่องแบบการแข่งขันได้เปลี่ยนแปลงโฉมหน้าไปมากกว่าชุดแข่งของกีฬาชนิดอื่น หลงเหลือเป็นเอกลักษณ์ที่ดำรงไว้อยู่บนเสื้อผ้าที่บรรดาแบรนด์ไอวีสไตล์ต่างถนอมไว้อย่างครบถ้วน

ในสหรัฐอเมริกา ผลสำรวจอ้างว่าบาสเก็ตบอลคือกีฬายอดนิยมอันดับ 3 รองจากอเมริกันฟุตบอลและเบสบอล แต่ในโลกของเสื้อผ้านั้น NBA กับแฟชั่นเป็นของคู่กันมานานอย่างไม่ต้องสงสัย Converse จะไม่มีวันนี้ได้หากไม่ถูกเลือกเป็นอาวุธหลักในการเล่นบาสเก็ตบอลในอดีตตั้งแต่ให้กำเนิด Chuck Taylor ในปี 1917 แม้วันนี้เราจะไม่เห็น Chuck Taylor หุ้มข้อสุดคลาสสิคบนคอร์ทบาสเก็ตบอลแล้ว แต่ชื่อของ Converse ในฐานะรองเท้าผ้าใบอมตะนั้นยังหาตัวแทนมาทัดเทียมได้ยาก หรืออาจจะไม่มีวันเทียบเลยก็คงไม่ใช่การกล่าวเกินจริง 

ด้วยประวัติยาวนานกว่าร้อยปีของแบรนด์และความนิยมที่ไม่มีวันตกของรองเท้าผ้าใบผูกเชือกหัวมนคู่นี้ นอกจากนั้นอิทธิพลของ Chuck Taylor All-Stars ยังตกไปถึงวงการดนตรีและ Pop Culture ในโลกใหม่อย่างเต็มที่ตลอดระยะเวลาครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ถือว่าเป็นการขยับจากเครื่องแบบนักกีฬาสู่การเป็นชิ้นหลักที่ไม่ว่าใครก็ต้องมีในครอบครอง

Previous Article Next Article