The Summer Sale เซลล์ใหญ่ประจำฤดูร้อน ลดสูงสุด 60% จัดส่งฟรี ตลอดเดือนเมษายนนี้
ลูกค้าใหม่กรอกโค้ด FIRSTORDER10 ในหน้าเช็คเอาท์ ลดเพิ่มอีก 10% ทันที

The Band-Collar Shirt and How To Wear It Well

วิธีใส่เสื้อคอจีนให้หลากหลายและมีสไตล์

'เสื้อคอจีน' กับสไตล์ที่เรียบง่าย พร้อม 9 วิธีใส่ที่อาจเปลี่ยนมุมมอง เติมความหลากหลายให้กับการแต่งกายของคุณ

เสื้อคอจีน เสื้อคอตั้ง เชิ้ตไร้ปกแต่มีประวัตินี้มาไกลและมาในหลายชื่อเรียก แต่หนึ่งสิ่งที่แน่นอนคือสไตล์ที่เรียบง่ายแบบกาลเวลาทำอะไรมันไม่ได้เลย

เสื้อเชิ้ต Band-Collar หรือ Grandad-Collar มีที่มาจากหลายทฤษฎี บ้างว่าเกิดที่เมืองจีน บ้างว่ามาจากประเทศอังกฤษ บางตำรายกเป็นเครื่องแบบของทหาร เราจะไม่แปลกใจเลยหากสมมติฐานทั้งหมดที่ว่ามานั้นเป็นความจริง เพราะด้วยรูปลักษณ์ที่พร้อมใช้งานของเสื้อเชิ้ตชนิดนี้ ไม่ใช่เรื่องยากเลยที่จะเคยถูกประยุกต์ใช้ทั้งในยามศึกและยามสงบ

ย้อนไปในนิวยอร์คปี ค.ศ. 1927 ผู้หญิงนามว่า Hannah Montague เบื่อหน่ายกับการทำความสะอาดเสื้อเชิ้ตของสามี ซึ่งเป็นบริเวณปกเสื้อที่สัมผัสกับคอที่ต้องเน้นเป็นพิเศษ เธอจึงตัดส่วนปกแยกออกจากตัวเสื้อเพื่อทำความสะอาดเฉพาะจุด แล้วทำให้สามารถติดกลับเข้าไปใช้งานปกติได้ใหม่ ให้กำเนิดเสื้อแยกปกได้หรือ Detachable-Collar โดยไม่เจตนา ไม่นานนักไอเดียนี้ก็ถูกโรงงานเสื้อนำไปใช้ผลิตส่งขายให้ผู้ชายใส่ทำงาน ด้วยความที่เชิ้ต Band-Collar มักถูกเชื่อมโยงกับอาชีพอย่างทนายหรือคนทำงานในเมือง (สวมกับปกตั้งทรงดูทางการ) การสวมเชิ้ตประเภทนี้เปล่าๆ แบบปราศจากปกจึงลดความทางการลงไปมาก อีกหนึ่งเรื่องราวเกี่ยวกับที่มาของเสื้อชนิดนี้มาจากชนชั้นแรงงานที่ปฏิเสธการสวมเชิ้ตผูกไทด้วยความไม่สะดวกระหว่างปฏิบัติหน้าที่ และกลัวว่าเนคไทจะเข้าไปติดในเครื่องจักรขณะทำงาน

นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมบางครั้งเราจะเห็นเสื้อ Band-Collar ตัวขาวสะอาดอยู่กับชนชั้นสูงสมัยโบราณ แต่เสื้อแบบคล้ายกันนี้ก็ตรากตรำกับชุดทำงานเดนิมผ้าหยาบพร้อมขวดเหล้าและหมวก Flat Cap โดยคนโรงงานอุตสาหกรรม หากใครที่ชอบหนังย้อนยุคช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของศตวรรษที่ 19 ถึงต้นศตวรรษที่ 20 จะคุ้นเคยดี โดยต่อมายังได้ถูกใช้เป็นเครื่องแบบของกองทัพระหว่างสงครามโลกทั้งสองครั้ง และยังเป็นชุดเอกลักษณ์ประจำกายของ Jawaharlal Nehru นายกรัฐมนตรีคนแรกของอินเดียอีกด้วย (ว่ากันว่าเป็นบางสิ่งที่มีอิทธิพลกับสไตล์ฮิปปี้ที่ The Beatles รับมาพักใหญ่ๆ ช่วง 1970’s)

Wear it with a suit


เช่นเดียวกับเชิ้ตชนิดอื่นๆ เสื้อเชิ้ต Band-Collar ไม่ว่าจะในสีพื้นสะอาดตาหรือลายสไตรป์ ก็ไปได้ดีกับสูทขรึมๆ ที่เรารู้ดีว่าคุณมีอยู่แล้วอย่างน้อยหนึ่งชุด และถึงแม้ผลลัพธ์จะไม่ใช่มาดทางการอย่างที่เชิ้ตมีปกสามารถ แต่ก็แทนที่ด้วยความรู้สึกรีแลกซ์ ไม่อึดอัด ดูดีแบบไม่ต้องมากมาย

Take it back in time


ย้อนอดีตสู่จุดกำเนิดของเสื้อไร้ปกด้วยการเพิ่มความเป็นเวิร์คแวร์เข้าไป วินเทจดูจะเป็นคำอธิบายที่เข้าทางที่สุด ยีนส์ หรือกางเกงขากระบอกสไตล์เวิร์คแวร์ตรึงด้วยสาย suspenders ผ้าพันคอ รวมไปถึงหมวก ช่วยกันสร้างลุคย้อนยุคได้อย่างสามัคคี

Own one in linen


คุณไม่สามารถเรียกตัวเองว่าเป็นคนรักเชิ้ต Band-collar ได้อย่างเต็มปากหากหนึ่งในนั้นไม่ถูกทอจากลินิน ความพริ้วเด้งและยับย่นอย่างมีเสน่ห์ของผ้าเขตร้อนชนิดนี้เป็นเหตุผลสำคัญที่เราเข้าใจกันดี เชิ้ต Band-collar ลินินตัวนี้เองจะเป็นมิตรแท้ที่คอยบอกคุณทุกหน้าร้อนว่านั่นเป็นการซื้อที่ไตร่ตรองมาดีแล้ว

Think monochromatic


อย่ามองข้ามความสำคัญเรื่องสี เลือกผสมสักสีสองสีจากตระกูลเดียวกันชวนจรรโลงสายตา สำหรับอากาศร้อนแบบนี้ ลองเป็นพวกเอิร์ธโทนฝุ่นๆ อุ่นและสว่าง เบจ เทาอ่อน ขาวขุ่น หรือจะข้ามไปโซนมืดขรึมอย่าง กรมท่า ชาร์โคล หรือดำ

Know the textures


ต่อจากสีตามติดด้วยวิชาเท็กซ์เจอร์ ตัวตัดสินชั้นยอดที่สามารถแยกชุดที่ดีและไม่ดีออกจากกันได้ภายในสัมผัสเดียว เป็นการนำเอาฟอร์มและฟิตติ้งมาหากันอย่างกลมกลืน ความแห้งของผ้าฝ้ายและลินินไปได้ดีกับเนื้อสัมผัสของเสื้อผ้าที่มีเท็กซ์เจอร์เฉพาะตัวหลายชนิด จับคู่เชิ้ต Band-collar ที่สวมปลดกระดุมกับกางเกงขายาวเนื้อผ้าหน้าร้อน ให้ความสบายที่ไม่ต้องสละความดูดีสักนิด จบด้วยรองเท้าหนังกลับ โลฟเฟอร์หรือ espadrille สักคู่ รับกับเท็กซ์เจอร์ของทั้งชุดอย่างลงตัว

Button (all the way) up


กระดุมเม็ดบนสุดก็ยังทำหน้าที่ได้เต็มประสิทธิภาพโดยเฉพาะเมื่อถามหา attitude บางอย่างของการแต่งกายในวันนี้ แน่นอนว่านี่ไม่ใช่ลุคสำหรับทุกคน แต่เป็นลูกเล่นเล็กๆ ที่สร้างความแตกต่างด้วยเสื้อแบบเดิมแบบเดียวกันสำหรับบางคน ซึ่งการกลัดกระดุมขึ้นไปถึงคอแทนที่จะดูเรียบร้อย กลับแลดูมีความกล้าแย้งกฎมากกว่าเก่าเสียด้วยซ้ำ

Keep it simple


วิธีที่เรียบง่ายได้และผลเสมอ เชื่อในคอมโบสองชิ้นหล่อตายตัวของคู่เชิ้ตขาวกับกางเกงขายาวสีมืด ความน้อยของชุดนี้ทิ้งพื้นที่ให้สนุกกับการเสริมด้วยเครื่องประดับที่เข้ามารักษาสมดุล เอาอยู่ตั้งแต่ในออฟฟิศจนไปถึงออกงานตอนกลางคืน

Make it a summer overshirt


เคล็ดลับหนึ่งที่น่าใช้ในวันที่ไม่ต้องการพิธีรีตองใดๆ แต่ก็อยากให้รู้สึกว่าได้เลือกการแต่งตัว คือให้เชิ้ตสร้างเลเยอร์ชั้นบางทับเสื้อยืดคอกลมตัวใน ซึ่ง Band-Collar นั้นทำหน้าที่นี้ได้ดีเป็นพิเศษ เป็นลุคของวันหยุดที่สบายและไม่ต้องคิดมาก เลือกปลดกระดุมได้ตามอัธยาศัย

Experiment with silhouettes


ลองใส่เสื้อเชิ้ตคอจีนแบบ oversized แล้วทดลองมองหาทรวดทรงใหม่ๆ ให้กับตัวเอง เพียงเพราะเป็นเสื้อเชิ้ตไม่จำเป็นต้องให้ชายเสื้อถูกขังอยู่ในขอบกางเกงตลอดเวลา ปล่อยให้เสื้อรู้จักการทิ้งตัวบ้างเป็นไร โดยเฉพาะตัวที่มีความยาวเป็นพิเศษ เผยชายเสื้อโค้ง เปิดความเป็นไปได้ใหม่ๆ สร้างจังหวะการใส่ที่อาจถูกใจคุณขึ้นมา

Previous Article Next Article