กรอกโค้ด WEEKEND15 ลดเพิ่มอีก 15% จากส่วนลดเดิมทุกไอเทม
Buy 3 Get 4 ช้อปเสื้อยืดรุ่นยอดนิยม คละรุ่นและสีได้ตามใจชอบ สิ้นสุด 30 เม.ย. นี้เท่านั้น

The 28 Wardrobe Essentials Every Man Should Have

เสื้อผ้าชิ้นสามัญของผู้ชาย
ไบเบิลรวบรวมเสื้อผ้าชิ้นสามัญประจำตู้ของผู้ชายยุคนี้

ตู้เสื้อผ้าที่ตกผลึกแล้วคืออะไร?

ทุกวันนี้ที่ได้ยินบ่อยๆ ในเรื่องการแต่งตัวของผู้ชาย คือคำเรียกติดหูอย่าง Wardrobe Essentials ซึ่งหมายความถึงชิ้นสามัญประจำตู้เสื้อผ้าอันเป็นโครงสร้างในการแต่งตัวสำหรับโอกาสต่างๆ ในชีวิต ชิ้นพื้นฐานเหล่านี้มีหน้าตาเรียบๆ มาตรฐานตามเกณฑ์ และอยู่ในโทนสีเขตปลอดภัย บทความนี้เราจัดทำขึ้นเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ที่เชื่อในวลี “คุณภาพเหนือปริมาณ” เชื่อในคุณภาพที่ผ่านด่านทดสอบของเวลา เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจว่า “ซื้อน้อยๆ แต่ซื้อเน้นๆ” เห็นจะเป็นวิถีที่ยั่งยืนกว่าเสมอ

ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนหรือใครจะว่าอย่างไรก็ตาม เสื้อเชิ้ตทางการปก Spread-Collar หรือ Button-Down จะมีพื้นที่ที่เราสงวนไว้ให้เสมอ เลือกที่เป็นผ้าฝ้ายเนื้อละเอียดเพื่อสัมผัสและภาพลักษณ์ที่ดูหรูหราและภูมิฐาน นอกจากสียืนพื้นอย่างขาวและฟ้าอ่อน เผื่อลายทางง่ายๆ ไว้สักตัวไม่เสียหาย เพราะนอกจากจะให้ผลลัพธ์ที่มีชีวิตชีวากว่าสีโทนเดียวแล้ว เดรสเชิ้ตลายสไตรป์ยังมีลีลาการเข้าคู่กับเบลเซอร์และเนคไทที่สดใหม่กว่าอีกด้วย

เคล็ดลับ: สำหรับผู้ชายที่รักการแต่งตัวลงทุนกับเดรสเชิ้ตที่กระดุมทำจากเปลือกหอยมุกเท่านั้น คุณจะประหลาดใจกับความแตกต่างที่เกิดขึ้น

มีเชิ้ตทางการก็ต้องมีเชิ้ตใส่ลำลองไว้เป็นทางเลือกการแต่งตัว เชิ้ตผ้าอ็อกซ์ฟอร์ดปกกลัดกระดุมสีคลาสสิคยังคงเป็นกระดูกสันหลังของตู้เสื้อผ้าที่ดี อันนี้เป็นที่เข้าใจตรงกันอยู่แล้ว แต่เราอยากให้คุณพิจารณาเชิ้ตลำลองปก Point-Collar ลายทางอีกสักตัว ซึ่งอาจเป็นผ้าฝ้ายเนื้อเนียนอย่าง Poplin หรือผ้าฝ้ายผสมลินินเพื่อความโปร่งสบายยามสวมใส่ เชิ้ตทั้งสามสามารถใส่คู่กับกางเกงทุกรายการที่เราจะพูดถึงต่อไปในไกด์ฉบับนี้ ฉะนั้นเกมนี้มีคำว่าสารพัดประโยชน์เป็นโจทย์ข้อที่หนึ่ง

เคล็ดลับ: เลือกฟิตติ้งให้แตกต่างกันออกไปในเชิ้ตทั้ง 3 ตัว เพื่อสไตล์การใช้งานที่หลากหลายที่สุด

หากอเมริกาฝั่งตะวันออกมีเชิ้ต Button-Down ฝั่งตรงข้ามก็เห็นจะมีเชิ้ตเวสเทิร์นเป็นเครื่องแบบแห่งความภาคภูมิใจ แม้เชิ้ตสไตล์นี้จะมีภาพยึดโยงกับคาวบอยและชาวไร่ในหนังเวสเทิร์น (หรือรูป Steve McQueen ยืนตักซุป) แต่ในวันนี้หลายคนเลือกใส่มันด้วยจุดประสงค์ที่ต่างออกไปโดยสิ้นเชิง เหตุก็เพราะเชิ้ตเวสเทิร์นเป็นมากกว่าแค่ชิ้นคู่บุญของกางเกงยีนส์และรองเท้าบู๊ท คาแรคเตอร์ที่ชัดเจนของเสื้อเวสเทิร์นก็เหมือนม้าพยศ หากจับทางมันได้ มันจะรับใช้คุณเป็นอย่างดี ลืมภาพเดิมๆ แล้วลองใส่มันกับชิ้นอื่นๆ ที่มีในตู้ เชิ้ตเวสเทิร์นดูเข้ากันดีเป็นปี่เป็นขลุ่ยกับเวิร์คแวร์และ Tailoring อย่างที่คุณอาจไม่คาดคิดมาก่อน

เคล็ดลับ: รูปทรงของกระดุม แนวตะเข็บบนบ่าและทรงฝากระเป๋าเสื้อเป็นตัวกำหนดความ “เวสเทิร์น” มากกว่าส่วนอื่น หยักมาก เหลี่ยมมาก ก็ยิ่งคาวบอยมาก หากยังไม่คุ้นกับเสื้อแนวนี้ เลือกที่เรียบๆ เข้าไว้

ในบรรดาแจ็คเก็ตประจำตัวที่ผู้ชายที่รักการแต่งตัวควรมีทั้งหมด เดนิมแจ็คเก็ตเป็นชิ้นที่คู่ควรกับคำว่า Essential ที่สุด เพราะไม่ว่าคุณจะชอบสไตล์วินเทจหรือออกไปทางโมเดิร์น ก็จะพบว่ามีตัวเลือกรองรับความต้องการอยู่เสมอ โดยเดนิมแจ็คเก็ต Type 3 หรือที่มีชื่อเล่นว่า “Trucker” อย่างที่ปรากฏในรูปด้านบน นับเป็นดีไซน์ที่เอาชนะได้ยากจริงๆ และยังสามารถใช้งานได้กับชิ้นอื่นๆ ที่มีได้อย่างกลมกลืน

เคล็ดลับ: เช่นเดียวกับกางเกงยีนส์ ลงทุนกับเดนิมแจ็คเก็ตผ้าดิบดีๆ ทีเดียวแล้วอดทนใส่มันให้มากที่สุด เราสัญญาว่าร่องรอยที่ได้นั้นจะสวยงามมีเสน่ห์ คุ้มค่าอย่าบอกใคร

ไม่ต้องเสียเวลาสาธยายสรรพคุณของเสื้อยืดคอกลมเพราะทุกคนคงทราบคำตอบอยู่แล้วว่าทำไมมันจึงติดโผ “ชิ้นสามัญประจำตู้” ตลอดเวลา และในเมื่อเป็นอะไรที่ได้ใส่บ่อยอยู่แล้ว ทำไมไม่มีเก็บไว้สัก 4-5 ตัวเป็นอย่างน้อย เราไม่ได้บอกว่าผู้ชายทุกคนต้องการแต่งตัวเหมือน มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ทุกครั้งที่ออกบ้าน แต่อยากให้สนุกกับการเลเยอร์ชิ้นที่พื้นฐานที่สุดเท่าที่มี เราแนะนำเสื้อยืดกระเป๋าหน้า หรือ Pocket Tee ที่คงความคลาสสิคมาเป็นเวลานาน

เคล็ดลับ: มองหาตัวที่ผลิตด้วยผ้าฝ้ายเส้นใยยาวพิเศษ ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ทำเสื้อยืดได้สวยและทนทานที่สุด สังเกตลักษณะของเนื้อผ้า ผิวสัมผัส และการทิ้งตัวของเสื้อ ซึ่งหาไม่ได้ในเสื้อยืดวัสดุราคาถูก

เราเลือกเสื้อโปโลที่จัดอยู่ในหมวด Knitwear เพราะบางครั้งเสื้อโปโลแนวสปอร์ตที่เราคุ้นเคยกันนั้นอาจจะใช้งานกับ Tailoring ได้ไม่สามัคคีกันดังใจหวัง เสื้อโปโลแนวนี้เป็นอะไรที่อยู่คู่ตู้เสื้อผ้าผู้ชายมาตั้งแต่ยุค ‘50s และจะยังคงทำหน้าที่เป็นเสื้อเพื่อสารพัดโอกาสต่อไป จุดสังเกตอยู่ที่แพทเทิร์นของปกเสื้อ ที่จะออกกว้างกว่าปกติ ทิ้งนำ้หนักแนบไปกับบ่าและหน้าอกได้องศาอย่างเป็นธรรมชาติ และชายเสื้อแบบขอบยางยืดที่ช่วยให้ทรวดทรงโดยรวมดูลงตัว

เคล็ดลับ: Virgin-Wool เป็นวัสดุที่เหมาะสมกับเสื้อโปโลสไตล์นี้ที่สุด ให้ทั้งความนุ่ม เบาสบาย และสไตล์ที่ดูหรูหราโดยไม่ต้องเรียกร้องความสนใจจนเกินเรื่อง

เราเลือกคาร์ดิแกนประเภท Shawl-Collar มาอยู่ในลิสต์นี้เพราะมันมีทั้งเอกลักษณ์และการใช้งานที่หลากหลายในชิ้นเดียว ที่สำคัญไม่เกี่ยงรูปร่างผู้สวมใส่ ไม่ว่าจะเป็นแบบเข้ารูปหรือออกไปทาง Chunky (ขึ้นอยู่กับคัตติ้งและรูปร่างของคุณ) Shawl-Collar Cardigan จะทำหน้าที่เหมือนผ้าห่มเนื้อนุ่มที่คุณใส่ติดตัวในที่ที่อุณหภูมิเป็นใจ ฉะนั้นเลี่ยงวัสดุสังเคราะห์ในทุกกรณี เวลาซื้อพลิกดูป้ายวัสดุแล้วมองหาชื่อเรียกอย่าง Wool, Alpaca, Lambswool, หรือ Cashmere เพื่อสัมผัสที่ดีที่สุด

เคล็ดลับ: ด้วยความร้อนที่ร่างกายของเราปล่อยออกมาขณะสวมใส่ เวลาลองครั้งแรกควรรู้สึกพอดีตัวเล็กน้อย ใส่ไปสักพัก เส้นใยขนสัตว์เหล่านี้จะค่อยๆ ยืดออก ได้เป็นฟิตติ้งที่เข้ากับตัวเราที่สุด

อีกหนึ่งรายการที่คุณอาจไม่เคยเห็นมาก่อนในลิสต์ของต้องมีสำหรับผู้ชายที่รักการแต่งตัว หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องอยู่ในห้องปรับอากาศ (เกือบ) ตลอดทั้งวัน เจ้าสเวตเตอร์รูดซิปหน้าตาเรียบๆ นี่แหละที่จะเป็นมิตรแท้คอยดูแลคุณในวันที่ออฟฟิศรู้สึกเหมือนตู้เย็นมากกว่าห้องแอร์ ด้วยฟิตติ้งที่ค่อนข้างจะเข้ารูปบวกกับคุณสมบัติการกักเก็บความอุ่นของผ้าวูล (ขอเตือนอีกครั้งว่าอย่าเสี่ยงซื้อสเวตเตอร์วัสดุสังเคราะห์มาเพียงเพราะมันลดราคา) จะช่วยให้ร่างกายควบคุมอุณหภูมิได้ดีกว่าการสวมแจ็คเก็ตน้ำหนักเบาชนิดอื่น แถมยังเป็นสเวตเตอร์ที่พึ่งพาได้ในวันที่รู้สึกขี้เกียจแต่งตัวให้มากพิธี

เคล็ดลับ: สวมทับเสื้อยืด เข้าคู่กับยีนส์หรือกางเกงขายาวในวันธรรมดา หรือพลิกแพลงการใช้งานกับเสื้อผ้า Tailoring เพื่อลุคที่เรียบแต่มีชั้นเชิง

ยีนส์เรียบๆ ทั้งสีเข้มที่คุ้นเคยและสีดำเป็นกางเกงที่ผู้ชายควรมีติดไว้ไม่ว่าคุณจะนิยามสไตล์การแต่งตัวของตนว่าอย่างไร สำหรับสีอินดิโก้นั้นมีแนวทางการใส่ที่ค่อนข้างจะตายตัว ยิ่งเข้มยิ่งดูจริงจัง (คงใช้คำว่าทางการไม่ได้ เพราะยีนส์ก็คือยีนส์ และยีนส์ไม่ใช่กางเกงสำหรับโอกาสทางการไม่ว่าคุณจะรักการใส่ยีนส์มากแค่ไหนก็ตาม) เมื่อเริ่มซีดลงตามการใช้งาน ก็จะค่อยๆ ขยับไปหาฝั่งลำลองตามสภาพ ส่วนยีนส์สีดำทรง Slim-Fit ก็เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศที่ดีหากมองหาลุคที่ดูโฉบเฉี่ยวและโมเดิร์นกว่าปกติ ดูดีเป็นพิเศษสำหรับกลางคืน

เคล็ดลับ: ดูให้ดีว่ากางเกงยีนส์ที่ซื้อเป็นเดนิมแบบ Sanforized หรือ Unsanforized ซึ่งหากเป็นอย่างหลัง ให้เผื่อไซส์ไว้ 1-2 ไซส์ เพราะเมื่อโดนน้ำและความร้อน เนื้อผ้าจะเกิดปฏิกิริยาหดตัวโดยเฉพาะส่วนเอวและความยาวขากางเกง

คุณจะประหลาดใจเมื่อค้นพบว่าตนเองเรียกใช้บริการกางเกงสี Off-White บ่อยขึ้นเรื่อยๆ แม้ก่อนหน้านี้จะไม่กล้าด้วยความคิดที่ว่ามันเป็นสิ่งแรกที่จะเปรอะเปื้อน แต่สุดท้ายก็ต้านทานประโยชน์ของกางเกงขายาวสีขาวนวลที่มาในชื่อแสนอภิรมย์อย่าง Ivory หรือ Bone ไว้ไม่อยู่ มันเปรียบเสมือนแคนวาสว่างเปล่าที่พร้อมจะสร้างสรรค์สารพัดสไตล์ไปกับเสื้อผ้าสีต่างๆ ที่คุณมีอยู่แล้วในตู้ตลอดทุกฤดูกาล ความสารพัดประโยชน์ของกางเกงสี Off-White เทียบเท่าได้กับยีนส์และกางเกงแนวทางการรวมกันเลยก็ว่าได้ เป็นลุคที่ทั้งสะอาดตาและสมาร์ทแบบที่สีมาตรฐานอื่นๆ ให้ไม่ได้

เคล็ดลับ: ด้วยความที่เป็นสีขาว เราแนะนำให้เลือกตัวที่มากับซับในเพื่อป้องกันการมองทะลุผ่านเนื้อผ้า และอย่าลืมรีดจีบหน้าเสมอ

และก็มาถึงกางเกงขายาวตระกูลแคชวลสีอมตะทั้งสามที่ผู้ชายที่รักการแต่งตัวทุกคนรู้จัก แต่น้อยคนนักจะเลือกได้สมบูรณ์แบบ นี่เป็นกางเกงกลุ่มที่คุณใส่ไปทำกิจธุระต่างๆ มากที่สุด สีกากีเป็นสีคลาสสิคที่ไปได้ดีกับเสื้อผ้าแทบจะทุกชิ้น ว่ากันว่าสำหรับคนที่ไม่เชื่อในเสน่ห์อมตะของกางเกงยีนส์ ก็มีกากีนี่แหละที่เป็นตัวเลือกเจ้าประจำ สีกรมท่าให้ความรู้สึกที่ดูขรึม ไม่มีเบื่อ และเล่นคอนทราสต์รับส่งกับสีน้ำเงินโทนอื่นๆ ได้ไม่รู้จบ ส่วนสีเขียวมะกอกในรูปแบบของชิโน่ก็ให้อารมณ์เวิร์คแวร์และ Military อยู่เบาๆ อย่างไรก็ดี ทั้งสามสีมีความเป็นกลางมากพอที่จะใช้งานกับเสื้อผ้าลำลองทุกตัวที่มีได้แบบไม่ต้องคิดซ้ำสอง

เคล็ดลับ: แม้การเลือกหนึ่งตัวที่พอดีแล้วซื้อเพิ่มอีก 2 สีจะดูเป็นวิธีที่ง่าย แต่เรายืนกรานว่าให้เลือก 3 ตัวให้ต่าง 3 ฟิตติ้ง ขา Slim ขากว้าง เอวสูง เอวปานกลาง มีจีบ (Pleated) หรือหน้าเรียบ (Flat-Front) คละกันไปตามความถนัด

ความเป็นประเทศเขตร้อนของเมืองไทยเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้การใส่กางเกงขาสั้นเป็นการแต่งตัวที่ปกติสำหรับผู้ชาย และเป็นสาเหตุว่าทำไมเราถึงเคยพูดถึงกางเกงแห่งฤดูร้อนที่ว่านี้มาแล้วหลายต่อหลายครั้ง แต่ด้วยเหตุใดกันกางเกงขาสั้นทรงสวยที่ทุกคนก็เคยใส่ตั้งแต่สมัยเป็นเด็กชาย จึงได้กลายร่างมาเป็นกางเกงขาสั้นทรงรัดติ้วที่เหมือนมีใครเอากางเกงขายาวที่เล็กเกินไปหนึ่งไซส์มาตัดความยาวแบบไม่คำนึงถึงภาพผลลัพธ์ที่ตามมา ซ้ำร้ายยังกลายเป็นที่นิยมจนถึงทุกวันนี้ กางเกงขาสั้นที่ดีไม่ควรเอวต่ำและรัดรูป เราอยากแนะนำทรงคลาสสิคเพราะนอกจากจะใส่สบายตามจุดประสงค์ของกางเกงขาสั้นแล้ว ยังเสริมให้ทรวดทรงภาพรวมดูดีกว่าเป็นไหนๆ

เคล็ดลับ: เช่นเดียวกับกางเกงขายาวลำลอง เลือกตัวหนึ่งเป็นแบบมีจีบ สีครีมเป็นทางเลือกที่ดี อีกตัวเลือกแบบ Flat-Front ตามปกติสำหรับวันหยุดสบายๆ ซึ่งสีเข้มจะต้องการการดูแลน้อยกว่า

หากจะว่ากันเรื่องสูทโดยละเอียดคงจะยาวเป็นวัน ฉะนั้นมองไกด์การซื้อนี้เป็นคู่มือฉบับกระทัดรัดที่ช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกสูทได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดกันก่อน ซึ่งจากประสบการณ์โดยตรงและผ่านคำบอกเล่าของเพื่อนๆ สาย Tailoring ของเราทุกคน ไม่มีผู้ชนะโดยเด็ดขาดระหว่าง “สูทสีกรมท่า” กับ “สูทสีดำ” (หากมีการโต้วาทีในหัวข้อนี้คงน่าติดตามชมทีเดียว) ฉะนั้นทั้งสองสีถือว่าเพียบพร้อมในฐานะสูทสามัญประจำตู้ ซึ่งเราแนะนำให้เลือกชุดหนึ่งเป็นแบบกระดุมแถวเดี่ยว (Single-Breasted) ปกธรรมดา (Notch Lapel) อีกชุดเป็นแบบกระดุมแถวคู่ (Double-Breasted) ปกชี้ขึ้น (Peak Lapel) ขึ้นอยู่กับสีที่ชอบและโอกาสในการใส่

เคล็ดลับ: วิธีที่จะเพิ่มการใช้งานสูทที่อุตส่าห์ลงทุนไปให้คุ้มที่สุดอยู่ที่การเลือกเนื้อผ้า เพราะคุณจะสามารถใส่มันแบบแยกชิ้นได้ประหนึ่งมีกางเกงเดรสและเบลเซอร์เพิ่มอีกถึง 2 ชุด ในการนี้ ผ้าวูลจำพวก High-Twist Open-Weave หรือ Hopsack เป็นตัวเลือกที่เหมาะกับการแต่งตัวสำหรับผู้ชาย ทั้งอยู่ทรงและมีคุณสมบัติในการระบายอากาศที่ดี

แม้เราจะสามารถใช้แจ็คเก็ตสูทบางตัว (เน้นว่าบางตัว) แทนที่เบลเซอร์ได้บ้าง แต่เสื้อนอกที่ออกแบบมาเพื่อเป็นเบลเซอร์นั้นจะมีรายละเอียดที่แตกต่างจากสูทสีมาตรฐาน ที่ชัดเจนที่สุดก็คือลวดลายและเนื้อผ้า ที่สามารถคิดนอกกรอบเดิมๆ ได้โดยไม่เข้าข่ายหวือหวาจนน่าเบื่อไปในที่สุด มีติดตู้ไว้สัก 2 ตัว โดยตัวหนึ่งเป็นโทนดำ ลาย Houndstooth เป็นตัวเลือกที่แนะนำ อีกตัวหนึ่งออกโทนน้ำตาล อาจจะเป็น Hounstooth หรือ Prince of Wales ก็ได้ตามแต่ความชอบ โดยสำหรับเบลเซอร์เราแนะนำให้เลือกกระเป๋าข้างแบบ Patch Pocket แทนที่จะเป็นกระเป๋าเจาะเหมือนแจ็คเก็ตชุดสูท เพื่อลดทอนความทางการลงมาตามการใช้งาน

เคล็ดลับ: อีกแนวคิดหนึ่งสำหรับการเลือกเบลเซอร์ทั้ง 2 ตัวคือการใช้ลักษณะของเนื้อผ้าเป็นตัวกำหนด โดยตัวหนึ่งออกน้ำหนักเบาดูเนี้ยบเรียบร้อยสำหรับโอกาสจริงจังกว่า ส่วนอีกตัวให้เนื้อผ้ามีน้ำหนักและเท็กซ์เจอร์ชัดกว่าสำหรับวันที่แค่รู้สึกอยากจะใส่เบลเซอร์

อาจไม่ใช่สิ่งแรก และอาจเป็นสิ่งท้ายๆ ที่จะนึกถึงเสียด้วยซ้ำเวลาที่พูดเรื่อง Wardrobe Essentials แต่เมื่อโอกาสใช้งานเดินทางมาถึง โอเวอร์โค้ทจะเป็นเกราะกำบังความหนาวเหน็บประสิทธิภาพสูงที่ให้ทั้งความอบอุ่นและลุคที่ดูภูมิฐานชนิดที่บรรดาแจ็คเก็ตแบบอื่นไม่มีให้ในแพ็คเกจ ฉะนั้นโอเวอร์โค้ทเป็นสิ่งที่ผู้ชายควรลงทุนเพื่อการสวมใส่ระยะยาว หาใช่ไอเทมตามเทรนด์ที่ซื้อมาประดับตู้เสื้อผ้าไว้ใส่หนึ่งซีซั่นแล้วเตรียมปลดประจำการ เวลาเลือกซื้อ วัสดุอย่าง Camel Hair, Cashmere, หรือ Wool ต่างๆ ทั้งจำพวก Tweed และ Wool ผสม คือตัวเลือกที่ควรมองหา

เคล็ดลับ: เริ่มจากโอเวอร์โค้ทสีมืดอย่าง เทา กรมท่าหรือชาร์โคลในแบบ Single-Breasted แล้วตามด้วยสีสว่างอย่างเบจหรือ Camel ในสไตล์ Double-Breasted

ใครก็ตามที่สบประมาทว่าเนคไทได้มาถึงกาลอวสานแล้ว เห็นได้ชัดว่ายังไม่เคยพับกับเนคไทที่ “เข้ามือ” อย่างแท้จริง หากเลือกให้ดี เนคไทเป็นทั้งแอคเซสเซอรีที่เติมเต็มการแต่งตัวของผู้ชายให้ชุดที่ใส่ดูสมบูรณ์แบบและยังบ่งบอกว่าคุณกล้าที่จะแสดงออกถึงบุคลิกและรสนิยมเฉพาะตัวอย่างมั่นใจ เรากำลังพูดถึงสองเส้นสารพัดประโยชน์ได้แก่ เนคไทปลายตรงแบบถัก (Knitted Tie) และเนคไทแบบคลาสสิค โดยแบบแรกเน้นว่าเป็นผ้าไหม (Silk) สีเรียบ ส่วนแบบหลังเลือกที่เป็นลวดลายไว้บ้าง อาจเป็นแพทเทิร์นสบายตา หรือลายสไตรป์ หรือลายลูกน้ำ (Paisley) สุดแท้แต่ใจปรารถนา

เคล็ดลับ: ความกว้างของเนคไทเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอย่างไรก็หาจุดลงเอยไม่ได้ จงอย่าไปหมกมุ่น ปล่อยให้เป็นไปตามสัดส่วนที่แปรผันกับความกว้างของปกสูทหรือเบลเซอร์ที่ใส่อยู่ก็พอ

อาวุธประจำกายของใครหลายคน แว่นตากันแดดทรงคลาสสิคอย่าง Aviator เป็นเครื่องประดับที่ดูจะไม่เคยห่างหายไปจากความนิยมของผู้ชาย เป็นส่วนเสริมที่ช่วยให้ชุดธรรมดาดูมีอะไรขึ้นมาในทันทีทันใด บางคนอาจชอบแบบกรอบหนาออกโทนมืด ซึ่งให้ผลลัพธ์อีกสไตล์ที่ดูดีไม่แพ้กัน ทั้งสองจัดเป็น (Modern) Essentials ในหมวดแอคเซสเซอรีแบบไม่มีข้อกังขา

เคล็ดลับ: แว่นตากันแดดเป็นสิ่งที่หากได้ลองจริงจึงจะเลือกได้ถูกใจ แต่หากคุณเป็นคนที่ชอบซื้อของออนไลน์ หลักง่ายๆ ที่เราแนะนำคือ โครงหน้ายิ่งมีเหลี่ยมมีมุม ยิ่งเหมาะกับแว่นที่มีส่วนโค้ง ในทางกลับกัน หากโครงหน้าค่อนไปทางกลม อาศัยเหลี่ยมมุมของแว่นช่วยเสริมให้ใบหน้าดูมีมิติมากขึ้น

ต่างจากไอเทมอื่นๆ ของเราในวันนี้ มันเป็นเรื่องยากที่จะตัดสินโดยเด็ดขาดว่ากระเป๋าแบบไหนจึงจะเรียกได้ว่าเป็น Essential เหนือกว่าแบบอื่น สำหรับคนที่สัมภาระไม่มาก ลองหา Pouch หรือ Folio ขนาดเหมาะมือมาใช้ คุณจะพบว่าชีวิตง่ายขึ้นกว่าเดิมหลายขุม บรรจุของใช้จุกจิกในชีวิตประจำวันไว้ในกระเป๋าสี่เหลี่ยมผืนผ้าใบนี้ แล้วให้ชิ้นใหญ่กว่าอย่างแล็ปท็อป แฟ้มเอกสาร และเครื่องเขียน อพยพไปอยู่ในกระเป๋าโท้ทจะเป็นการบริหารพื้นที่ที่ลงตัวที่สุด

เคล็ดลับ: หากไม่อยากรู้สึกต้องเลือกระหว่างโทนดำหรือน้ำตาล (เราเข้าใจว่าหลายคนชอบที่จะให้สีของกระเป๋าไปในทิศทางเดียวกับรองเท้าหรือเข็มขัด) ลองมองไปที่สีอย่างน้ำเงินเข้ม สีแทน น้ำตาลเข้ม แดงเลือดหมู หรือเทาควันบุหรี่

สำหรับ Men on the move ทั้งหลายที่ออกจากบ้านพร้อมสรรพสิ่งมากมายหลายรายการที่ต้องใช้ในหนึ่งวัน พื้นที่ในกระเป๋าเป็นเรื่องจำเป็น แต่ฟังก์ชั่นที่เพิ่มขึ้นไม่ได้หมายถึงความสวยงามของกระเป๋าที่ต้องลดลง ในขณะที่ Messenger Bag เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการทั้งสายสะพายและหูหิ้วในใบเดียวโดยไม่ต้องไปถึงขั้น Briefcase ตัวเลือกอย่างกระเป๋าเป้ก็มีข้อได้เปรียบด้านความคล่องตัวในการเดินทาง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบและสไตล์เสื้อผ้าที่ใส่ แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกแบบไหน ขออย่าสะพายเป้ในขณะอยู่ในชุดสูทเลย เพราะนอกจากจะดูผิดที่ผิดทางแล้ว ยังเป็นการทำให้บ่าของสูทเสียทรงอีกด้วย

เคล็ดลับ: แม้อาจจะไม่ดูหล่อคลาสสิคเหมือนกระเป๋าที่ทำจากหนังแท้ แต่ไนลอนเป็นวัสดุที่ทนทานและน้ำหนักเบา ช่วยทุ่นแรงได้มากเวลาที่ต้องดูแลสัมภาระหนักๆ

เครื่องประดับเงินเป็นเรื่องของรสนิยมส่วนบุคคลโดยเฉพาะ สร้อยคอ แหวน กำไลข้อมือ แต่ที่เหมือนกันคือ Jewelry เป็นอีกหนึ่งหมวดหมู่เครื่องประดับที่ช่วยเสริมสร้างบุคลิกและการแต่งตัวของผู้ชาย รวมถึงบ่งบอกตัวตนของคนใส่ได้ในอีกมุมหนึ่งซึ่งแตกต่างจากการเลือกเสื้อหรือกางเกง หรือแม้แต่นาฬิกาข้อมือ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเครื่องประดับขนาดเล็กนิดเดียวสามารถเติมเต็มให้ชุดที่ธรรมดาดูไม่ธรรมดาได้อย่างง่ายดายเพียงนี้

เคล็ดลับ: ปฏิเสธสีเงินที่ไม่ได้ทำจาก Sterling Silver ในทุกกรณี ลักษณะความเงาที่กำลังดีโดยเฉพาะเมื่อผ่านการใช้งานจนได้ที่นั้นสวยไม่มีเบื่อ จะหาตัวเลือกสังเคราะห์ชนิดอื่นมาแทนที่นั้นคงยาก (ยกเว้นว่าสิ่งที่คุณกำลังตามหาคือ Jewelry ทอง 18 กะรัต ซึ่งแน่นอนว่าไม่เหมาะที่จะถูกรวมอยู่ใน List of Essentials)

ลบความคิดที่ว่าเข็มขัดมีไว้เพื่อคาดรัดกางเกงที่หลวมไม่ให้หลุดเสียให้หมด เพราะกางเกงที่ใส่พอดีไม่ควรต้องอาศัยความช่วยเหลือจากเข็มขัดเพื่อปรับกระชับ คุณไม่ได้ซื้อกางเกงเผื่อโตเหมือนตอนเด็กๆ อีกแล้วจริงไหม ดังนั้นเข็มขัดควรทำหน้าที่เป็นเครื่องประดับมากกว่าเป็นเครื่องมือ ซึ่งหมายถึงมันต้องเติมเต็มให้ชุดที่ใส่ดูสมบูรณ์ยิ่งขึ้น มีไว้ในครอบครองทั้งสีดำและสีน้ำตาลเพราะทั้งสองทำหน้าที่แทนกันไม่ได้เหมือนกับการเปลี่ยนสีเสื้อหรือกางเกง ในแง่ของวัสดุ เลือกเส้นหนึ่งเป็นหนังวัวตามปกติ อีกเส้นเป็นหนังจระเข้ (Crocodile) หรือ Alligator อาจมีราคาสูงหน่อยแต่คุ้มค่าอย่างแน่นอน

เคล็ดลับ: ไม่เกิน 1 นิ้ว คือขนาดความกว้างของเส้นเข็มขัดที่เราแนะนำ เพราะสามารถใส่ได้สัดส่วนกับกางเกงหลายรูปแบบที่สุด

สิ่งที่แตกต่างระหว่างถุงเท้ากับ Underwear ก็คือ ถุงเท้าเป็นสิ่งที่ผู้คนรอบข้างสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ฉะนั้นถึงเวลาแล้วไหมที่ต้องหยุดปฏิบัติกับถุงเท้าเหมือนมันเป็นกางเกงชั้นใน ใช้เวลาเลือกสักนิดก่อนหยิบมันมาใส่ ถุงเท้ายาวผ้าบางเนื้อละเอียดปราศจากลวดลายสำหรับใส่ทางการ (Dress Socks) ถุงเท้าเนื้อหนาปานกลางมีลวดลายพองามสำหรับโอกาสทั่วไป แล้วเก็บถุงเท้าผ้าฝ้ายเนื้อหนานุ่มสำหรับออกกำลังกายหรือในสภาพอากาศหนาว ส่วนถุงเท้าลายการ์ตูนจากสมัยเรียนไว้สำหรับ…ความทรงจำก็แล้วกัน ลองเปิดลิ้นชักถุงเท้าที่มีอยู่ตอนนี้ดู หากว่าคุณไม่สามารถจำแนกมันออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ ดังนี้ได้ นั่นหมายถึงได้ฤกษ์ช็อปถุงเท้าเซ็ตใหม่แล้ว

เคล็ดลับ: หากไม่มีเวลาซักมือ ถนอมอายุการใช้งานของถุงเท้าเวลาซักเครื่องด้วย Delicate Cycle ใช้น้ำเย็น และห้ามบิดถุงเท้าก่อนตาก

ในยุคที่คนใส่รองเท้าหนังคลาสสิคเริ่มหายากกว่ารองเท้าผ้าใบ เราคงไม่ฝืนธรรมชาติด้วยการบอกว่า ผู้ชายคนหนึ่งพึงมีในครอบครองทั้งรองเท้าหนังสีดำอ็อกซ์ฟอร์ด (Cap-Toe Oxford) และรองเท้าหนังลายฉลุสีน้ำตาล (Brogue) ถึงแม้ว่าคงจะดีหากคุณมีอยู่แล้วทั้งสองคู่ ซึ่งสำหรับคนที่ไม่คุ้นกับการใส่รองเท้าหนัง เราอยากให้ลองทบทวนใหม่และให้โอกาสรองเท้าหนังทรงดาร์บี้สีดำดูสักตั้ง คุณอาจจะติดใจในความเอนกประสงค์ของเจ้ารองเท้าหนังหน้าเรี่ยมชนิดนี้ก็เป็นได้ เพราะสิ่งที่ดาร์บี้มีอยู่เหนือรองเท้าหนังผูกเชือกคลาสสิคสไตล์อื่นก็คือความเป็นมิตรกับเสื้อผ้าสารพัด ไม่ว่าจะเป็นยีนส์ Tailoring หรือแม้แต่กางเกงขาสั้น

เคล็ดลับ: หากนี่เป็นดาร์บี้คู่แรกของคุณ เลือกที่ทรงหัวรองเท้ามน (หัวเหลี่ยมคมจะยิ่งทำให้แมทช์กับเสื้อผ้าลำลองยาก) และพื้นรองเท้าที่ไม่เรียวหรือไม่เทอะทะ (Chunky) จนเกินไป เพื่อโอกาสในการใส่ที่หลากหลาย

ดีไซน์ของรองเท้าผ้าใบคลาสสิคเป็นเสน่ห์ที่ยากจะต้านทาน ที่สำคัญยังพร้อมแท็กทีมกับแทบจะทุกชุดที่เราได้พูดถึงในบทความนี้ มีติดตู้ไว้สองแบบหลักๆ คู่แรกคือสนีกเกอร์หนังสีขาวหน้าตาสะอาดที่ใช้ใส่ได้ตั้งแต่สูทไปจนถึงกางเกงขาสั้น ให้ความรู้สึกโมเดิร์นกว่าอีกคู่ ซึ่งก็คือ Chuck Taylor หุ้มข้อสี Off-White ที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยก็ยังคงเอกลักษณ์อมตะ ใส่มันกับยีนส์พับปลายขาในวันที่อยากได้ลุคที่ดูทะมัดทะแมง หรือแมทช์กับชิโน่ขากว้างเป็นสไตล์เวิร์คแวร์ก็เข้าท่า

เคล็ดลับ: รองเท้าผ้าใบหุ้มข้อจะได้ทรงเรียวสวยเป็นพิเศษเมื่อผูกเชือกให้แน่นกระชับ ซื้อใหญ่กว่าปกติสักครึ่งไซส์หรือหนึ่งไซส์ก็เป็นความคิดที่ดี

นอกจากสนีกเกอร์เรียบๆ ที่ใช้สำหรับใส่ทั่วไปแล้ว เราควรนึกถึงรองเท้าผ้าใบที่เน้น Performance ได้ด้วย โดยเฉพาะในโอกาสที่ต้องเดินทางไปต่างที่ที่การเดิน (หรือวิ่ง) ในระยะทางไกลอาจเป็นเรื่องปกติที่ต้องเจอตลอดทริป รองเท้าผ้าใบสไตล์ย้อนยุคแบบในภาพเป็นเครื่องช่วยชีวิตเวลาที่ขาและเท้าต้องทำงานหนัก โดยที่ยังใส่เข้าชุดกับเสื้อผ้าอื่นๆ ได้อย่างไม่ฝืน

เคล็ดลับ: ด้วยรายละเอียดของดีไซน์ที่อาจดูลายตากว่าปกติ เลือกสีกลางๆ อย่างเบจ เทา หรือเขียวใบไม้

ลิสต์นี้จะครบถ้วนสมบูรณ์ไปไม่ได้หากเราไม่ได้พูดถึงรองเท้าหนังที่น่าจะเรียกได้ว่ามีประโยชน์ใช้งานได้หลากหลายที่สุดในบรรดารองเท้าหนังทั้งหมดโลฟเฟอร์ทั้ง 2 แบบนี้ดูดีอย่างไรเมื่อห้าหกสิบปีที่แล้ว วันนี้ก็ยังดูดีไม่เสื่อมคลาย คู่แรกคือ Horsebit Loafers สีดำที่มี Gucci เป็นเจ้าตำรับ ห่วงคล้องสีทองเป็นเครื่องประดับที่แสดงจริตบางอย่างที่ใครเห็นเป็นต้องหลงรัก ดูลงตัวทั้งกับเสื้อผ้า Tailoring เนี้ยบไปจนถึงกางเกงยีนส์ตัวโปรดที่คุณใส่มันจนซีด อีกคู่เป็นเพนนีโลฟเฟอร์สีน้ำตาลเข้มที่เราต่างทราบดีว่ามีการใช้งานที่หลากหลายแค่ไหน หากจะเลือกลงทุนกับชิ้นใดในลิสต์นี้ เราแนะนำให้เริ่มจากโลฟเฟอร์สักคู่ รับประกันว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

เคล็ดลับ: การเลือกไซส์เป็นอะไรที่ท้าทายที่สุดเวลาซื้อโลฟเฟอร์ แทนที่จะวัดจากเท้าข้างที่ใหญ่กว่าเหมือนเวลาซื้อรองเท้าผ้าใบ ให้วัดด้วยเท้าข้างที่เล็กกว่า (เท้าทั้งสองข้างของคนส่วนใหญ่จะไม่เท่ากัน 100% หลายคนค้นพบความจริงข้อนี้ก็ตอนมาซื้อโลฟเฟอร์นี่เอง) เพราะหนังสามารถขยายออกตามรูปของเท้าได้บ้างเล็กน้อย แต่ไม่สามารถหดตัวกลับได้เลย

Previous Article Next Article